Facebook Twitter
gPlus 

สัมภาษณ์ผู้สร้างสรรค์ ​โก นากาอิ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานการ์ตูนโดย ​โก นากาอิ (GO NAGAI)

 

สัมภาษณ์ผู้สร้างสรรค์ ​โก นากาอิ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานการ์ตูนโดย ​โก นากาอิ (GO NAGAI) เกิดเมื่อปีพ.ศ. 2488 ในเมือง วาจิมะ อิชิกาวา (Wajima, Ishikawa) หลังจากที่ได้เปิดตัวกับเรื่อง เมอาคากิ โพลคิชิ Meakashi Polikichi พ.ศ. 2510 แล้วศิลปินชื่อดังคนนี้ได้ผลิตผลงานที่เป็นที่รักของคนทั้งประเทศญี่ปุ่นมากมาย ตั้งแต่ มาชินก้า แซท (Mazinger Z), เดวิลแมน (DEVILMAN) และ ฮาเรนชิ กาคุเอ็น (Harenchi Gakuen) เขาเป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับทั้งประเด็นเรื่องเพศ และความรุนแรงในหนังสือการ์ตูนสำหรับเด็ก ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อแนวความคิดในการ์ตูนมังงะทั่วญี่ปุ่น เขาเป็นศิลปินการ์ตูนรายเดียวที่มีประสบการณ์พร้อมกันในการเขียนนิตยสารรายสัปดาห์ทั้งห้าเล่ม ได้แก่ Shonen Jump, Shonen Magazine, Shonen Sunday, Shonen Champion และ Shonen King เขามีแฟน ๆ มากมายซึ่งไม่จำกัดเพียงแค่ในญี่ปุ่น แต่ยังดังไปทั่วโลก



บทสัมภาษณ์กับ ​โก นากาอิ
ผลิตผลงานจากความฝันเมื่อวัยเด็ก
การ์ตูนมังงะต้นฉบับเขียนโดย ​โก นากาอิ

- มาชินก้า แซท ได้เปลี่ยนโลกอนิเมะหุ่นยนต์ไป

นากาอิ: ผมโตขึ้นมากับหนังสือการ์ตูนหุ่นยนต์ เช่น เรื่องเจ้าหนูอะตอม ของอาจารย์ โอซามุ เทซึกะ (Astro Boy ของ Osamu Tezuka) และ เททซึจิน 28-โก (Tetsujin 28-go ของ Mitsuteru Yokoyama) ผมจึงอยากจะเขียนการ์ตูนหุ่นยนต์ในแบบของผมเอง แต่มันจะดูเป็นการลอกงานไปหน่อย เว้นแต่ผมจะมีคอนเซ็ปต์ใหม่ๆ จริงๆ ดังนั้นผมจึงมองหาไอเดียมาตลอด ในที่สุดผมก็มาคิดถึงการเริ่มไอเดีย "มนุษย์ที่อยู่ข้างในและควบคุมหุ่นยนต์" และเขียนเรื่อง มาชินก้า แซท  (Mazinger Z) แต่ไม่นานหลังจากนั้น หลายคนเอาไอเดีย คนขับหุ่นยนต์ของผมไปทำในแบบตัวเอง ผมไม่ค่อยตื่นเต้นกับเรื่องแบบนี้แล้ว เพราะมันเป็นสิ่งที่ผมพยายามจะหลีกเลี่ยง

- ประโยคจากเรื่อง มาชินก้า แซท Mazinger Z "มันเป็นได้ทั้งพระเจ้าหรือปีศาจ" มีอยู่ในเรื่อง มาชินก้า แซท อินฟินิตี้ ด้วย Mazinger Z / INFINITY

นากาอิ: ผมต้องการให้ มาชินก้า แซท (Mazinger Z) เป็นหุ่นยนต์ที่แข็งแรงที่สุด กล่าวได้ว่าเป็นอาวุธที่มีอำนาจทรงพลัง ดังนั้นผมจึงต้องการให้เด็กหนุ่มอย่าง คาบุโตะ โคจิ ได้รับมอบอำนาจนี้ไป ให้ทำหน้าที่ในขณะที่เขาก็ต้องคิดพิจารณาถึงผลกระทบที่รุนแรงที่อาจจะตามมา นั่นคือสิ่งที่ผมซ่อนไว้หลังประโยคนั้น ความจริงที่ผมเริ่มเขียนเรื่อง เดมอน ลอร์ด ดันเต้ (Demon Lord Dante) และ เดวิลแมน (DEVILMAN) ก่อน มาชินก้า แซท  (Mazinger Z) อาจมีอิทธิพลต่อความคิดของผม วลีนั้นเป็นวลีที่มันเข้ามาหาในหัวผมเอง

- คุณสร้างตัวละครอย่าง คาบูโตะ โคจิ ได้ยังไง?

นากาอิ: ในแง่ของบุคลิกของเขา ผมอยากให้เขาเป็นที่ชื่นชมของผู้ชมเด็กๆ แต่พ่อแม่อาจจะไม่ค่อยชอบใจ ด้วยบุคลิกค่อนข้างมั่นใจ และเปิดเผยในลักษณะคล้ายกับตัวละคร โยโซฮาชิ ยามากิชิ (Yasohachi Yamagishi) จากเรื่อง ฮาเรนชิ กาคุเอ็น (Harenchi Gakuen) แต่ คาบูโตะ โคจิ (Koji Kabuto) จะมีความใจเย็นและความแข็งแกร่งกว่านิดหน่อย ในด้านความแบดบอย หนุ่มเลือดร้อนผู้มีหัวใจ ดังนั้นแม้เขาจะดูเป็นคนปากร้ายกับ ซายากะ ยูมิ (Sayaka Yumi) เขาก็รู้สึกผิดเมื่อเห็นสีหน้าเสียใจของเธอ ผมอยากให้ตัวละครดูเป็นกบฏที่คุณพบได้ในเรื่องราวสงครามแบบนี้

- ทั้งการ์ตูน และซีรีส์ทางทีวีของ มาชินก้า แซท Mazinger Z กลายเป็นรายการฮิตอย่างต่อเนื่อง

นากาอิ: เหตุผลหนึ่งที่ผมสร้างให้ หุ่น มาชินก้า แซท (Mazinger Z) มีพลังมากเพราะ ไม่ใช่เด็กทุกคน จะเกิดมาตัวใหญ่หรือแข็งแรง ดังนั้นอยากทำเรื่องให้โดนใจเด็กกลุ่มนี้ "บางทีการยิงจรวดโจมตีศัตรูจากระยะไกลจะดีไหมนะ" ผมเชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จ ผมหยุดเขียน ฮาเรนชิ กาคุเอ็น (Harenchi Gakuen) ซึ่งเป็นที่นิยมมากในตอนนั้น และเริ่มจริงจังกับเรื่อง มาชินก้า แซท  Mazinger Z ดังนั้นจึงเกิดการต่อต้านจากหลายฝ่ายในช่วงแรก นั่นเป็นเหตุผลที่ผมต้องเป็นคนที่โล่งใจมากที่สุดเมื่อ Mazinger Z กลายเป็นรายการฮิต



- คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อ ค่าย โทเอ แอนิเมชั่น (Toei Animation) ติดต่อคุณเกี่ยวกับการรีบูทเรื่อง มาชินก้า แซท (Mazinger Z)?

นากาอิ: ผมดีใจมาก จริงๆ มีเรื่อง มาชินก้า ที่ถูกผลิตโดยบริษัทอื่นๆ หลายครั้ง แต่ในใจของผม มาชินก้า แซท Mazinger Z ต้องสร้างโดย ค่าย โทเอ แอนิเมชั่น เท่านั้น ดังนั้นผมจึงอยากให้ ค่าย โทเอ แอนิเมชั่น ทำมัน ผมได้แต่คิดว่า "พวกเขาน่าจะติดต่อมาตั้งนานแล้วนะ" และ "สุดท้ายพวกเขาก็มาซะที" (หัวเราะ)

- คุณได้มีข้อแม้พิเศษสำหรับการสร้างครั้งนี้หรือไม่?

นากาอิ: ผมมีข้อเสนอคร่าวๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นการไปบังคับพวกเขาถึงสิ่งที่ผมอยากให้ทำ เป็นการแสดงให้เห็นว่า "คุณไม่ควรไปเกินจุดนี้" หรือ “คุณสามารถลองตรงนี้ได้นะ" เรื่องนี้มีแฟนรุ่นเก่า และยังมีคนรุ่นใหม่ที่ อาจไม่รู้จัก มาชินก้า แซท (Mazinger Z) เลย ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือต้องสร้าง Mazinger Z ใหม่โดยคำนึงถึงเรื่องนี้ไว้ แต่เราจะจำกัดตัวเองมากไป ถ้าเรายึดติดกับ Mazinger Z เรื่องเดิม ผมมักจะให้คำแนะนำบางข้อในข้อเสนอของผม และปล่อยให้ส่วนที่เหลือให้ทีมผู้ผลิตตัดสินใจ ซึ่งผมก็ทำแบบนี้มาตลอดนะ ผมจะตั้งค่าวัดบางอย่างไว้ตั้งแต่แรก แล้วถอยออกมา คุณไม่สามารถสร้างผลงานที่น่าสนใจได้หรอก จนกว่าสมาชิกทุกคนในทีมงานจะได้รับแรงกระตุ้นอย่างเต็มที่

 - ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ Mazinger Z / INFINITY ออกมาเป็นอย่างไร?

นากาอิ: มันน่าสนใจ น่าตื่นเต้น ผมได้ยินว่ามีแฟน ของ Mazinger หลายคนในทีมงานการผลิต ดังนั้นผมจึงรู้สึกได้ถึงพลังของพวกเขาที่จะ "ทำให้สนุก" ที่แสดงออกมาในผลงาน นั่นเป็นความประทับใจที่ผมรู้สึกได้ โดยเฉพาะฉากต่อสู้ที่มีทรงพลัง และ CG ที่มันมา สนุกแค่ไหนนั้นคุณต้องมาดูบนหน้าจอเองนะ

- Mazinger Z สำหรับคุณคืออะไร?

นากาอิ: เป็นความฝันวัยเด็กของผมที่จะสร้างหุ่นยนต์ที่แข็งแกร่ง ดังนั้นความคิดที่ติดอยู่กับผมมาตลอดชีวิตและความปรารถนาของผมในเรื่องเดียว ผมคิดว่าผมสามารถสร้าง Mazinger Z ให้โลกรู้จักได้เพราะผมไม่เคยลืมสิ่งที่ผมรักตั้งแต่ในวัยเด็ก

สัมภาษณ์ผู้สร้างสรรค์ ​โก นากาอิ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานการ์ตูนโดย ​โก นากาอิ (GO NAGAI)

สัมภาษณ์ผู้สร้างสรรค์ ​โก นากาอิ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานการ์ตูนโดย ​โก นากาอิ (GO NAGAI)

สัมภาษณ์ผู้สร้างสรรค์ ​โก นากาอิ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานการ์ตูนโดย ​โก นากาอิ (GO NAGAI)

กลับขึ้นด้านบน